Lợi ích của gia hạn đăng kiểm tự động

08:26 - Thứ Hai, 12/06/2023 Lượt xem: 4590 In bài viết

ĐBP - Bộ Giao thông vận tải vừa ban hành Thông tư 08/2023/TT-BGTVT sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 16/2021/TT-BGTVT quy định về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ. Không cần đưa xe đến trung tâm đăng kiểm xếp hàng, chờ đợi, từ ngày 3/6 xe ô tô chở người đến 9 chỗ không kinh doanh vận tải có thể tự tra cứu thông tin và in giấy xác nhận thời hạn hiệu lực của giấy chứng nhận, tem kiểm định. Việc triển khai thực hiện Thông tư 08 đã giúp giảm tải cho trung tâm đăng kiểm, tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Chị Thang Kim Thanh, bản Nà Ten, xã Hua Thanh (huyện Điện Biên) được cán bộ nghiệp vụ Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới tỉnh hướng dẫn các bước tự gia hạn đăng kiểm trên điện thoại di động.

Thuận lợi cho chủ phương tiện

Đầu tháng 6, khi biết phương tiện của gia đình chỉ còn 1 ngày nữa là hết hạn kiểm định song không biết xe có thuộc diện gia hạn đăng kiểm tự động hay không, chị Thang Kim Thanh, bản Nà Ten, xã Hua Thanh (huyện Điện Biên) đã đến Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới tỉnh tìm hiểu. Chị Thanh đã được cán bộ Trung tâm giới thiệu, giải thích các quy định, điểm mới của Thông tư số 08/2023/TT-BGTVT. Theo đó, các xe ô tô chở người đến 9 chỗ không kinh doanh vận tải (có thời gian sản xuất đến 7 năm và thời gian sản xuất từ 13 - 20 năm) được cấp Giấy chứng nhận, tem kiểm định trước ngày 22/3/2023 và vẫn còn hạn kiểm định tính đến ngày 3/6/2023 sẽ được tự động giãn chu kỳ kiểm định theo chu kỳ mới. Đồng thời, khi xác định xe nằm trong diện được cấp giấy xác nhận trên, cán bộ Trung tâm đã trực tiếp hướng dẫn chị Thanh các bước thao tác trên điện thoại để in giấy xác nhận thời hạn hiệu lực của Giấy chứng nhận và Tem kiểm định mà không cần phải mang xe đến các trung tâm đăng kiểm.

Chị Thang Kim Thanh cho biết: Được cán bộ Trung tâm Đăng kiểm hướng dẫn cụ thể, tôi đã tự thao tác trên điện thoại của mình để in Giấy xác nhận thời hạn hiệu lực của Giấy chứng nhận và Tem kiểm định. Sau đó, xe của gia đình tôi đã được gia hạn đăng kiểm thêm 6 tháng, thay đổi hạn đăng kiểm đến ngày 8/12/2023 thay vì ngày 8/6/2023.

Ngay sau khi Thông tư số 08/2023/TT-BGTVT được ban hành, nhiều chủ phương tiện trên địa bàn tỉnh đã tự in được Giấy xác nhận thời hạn hiệu lực của Giấy chứng nhận và Tem kiểm định tại nhà mà không cần phải mang xe đến các trung tâm đăng kiểm như trước. Hệ thống phần mềm quản lý sẽ cập nhật theo thứ tự các xe đến hạn kiểm định. Cụ thể, trong ngày đầu (3/6) sẽ cập nhật các xe đến hạn kiểm định tới khoảng 10/6/2023. Để được gia hạn đăng kiểm, chủ xe chỉ cần truy cập vào trang web của Cục Đăng kiểm Việt Nam (www.vr.org.vn) để tra cứu thông tin và in Giấy xác nhận thời hạn hiệu lực của giấy chứng nhận, tem kiểm định. Để tham gia giao thông đường bộ theo quy định thì sử dụng giấy xác nhận này kèm theo Giấy chứng nhận kiểm định đã được cấp. Việc triển khai thực hiện Thông tư không chỉ tiết kiệm thời gian mà còn tiết kiệm chi phí cho người dân, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Nhiều biện pháp hiệu quả

Ngay sau khi Thông tư 08/2023/TT-BGTVT có hiệu lực, ghi nhận thực tế tại Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới tỉnh, lượng xe đến thực hiện đăng kiểm đã giảm rõ rệt. Cụ thể, thời điểm 8 giờ ngày 7/6 tại Trung tâm chỉ có 5 xe đến thực hiện đăng kiểm. Mặc dù thời gian qua trên địa bàn tỉnh không xảy ra hiện tượng ùn ứ tại Trung tâm Đăng kiểm song việc áp dụng Thông tư đã giúp giảm tải lượng xe và giảm các bước thực hiện quy trình đăng kiểm tại đơn vị đăng kiểm.

Ông Nguyễn Đình Tân, Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới tỉnh cho biết: Hiện nay, Trung tâm có 6 đăng kiểm viên thực hiện trên dây chuyền và 4 cán bộ thuộc bộ phận nghiệp vụ đăng kiểm; cơ bản đáp ứng đủ về số lượng và yêu cầu nghiệp vụ phục vụ nhu cầu đăng kiểm cho người dân và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Ngay sau khi Thông tư 08 được ban hành, Trung tâm đã tham gia họp trực tuyến cùng các trung tâm đăng kiểm trên cả nước do Cục Đăng kiểm Việt Nam tổ chức để hướng dẫn thực hiện. Do là quy định mới, thời gian có hiệu lực áp dụng ngay sau khi ban hành nên đơn vị đã đưa ra nhiều biện pháp linh hoạt, tích cực nhằm triển khai thực hiện kịp thời, có hiệu quả Thông tư 08. Trước hết là đẩy mạnh công tác tuyên truyền chi tiết các nội dung, quy định của Thông tư trên facebook, zalo; in tờ rơi hướng dẫn các bước thực hiện thao tác đơn giản, dễ hiểu trên điện thoại di động để người dân, doanh nghiệp có thể tự triển khai, thực hiện. Đồng thời, cử một cán bộ tại bộ phận nghiệp vụ đăng kiểm trực tiếp hướng dẫn các chủ phương tiện đến Trung tâm do chưa nắm được thông tin hay chưa thể thao tác thành công như đã hướng dẫn. Thực tế, nhờ quy định cho phép tự giãn chu kỳ kiểm định đã giảm thiệt hại kinh tế cho người dân, doanh nghiệp và trung tâm đăng kiểm có thể tập trung nhân lực để kiểm định cho các xe không thuộc diện đăng kiểm tự động.

Theo thống kê từ ngày 3/6 đến nay, trên hệ thống cả nước đã có khoảng 8 triệu lượt truy cập nhằm tra cứu gia hạn kiểm định ô tô không kinh doanh vận tải. Trong những ngày đầu, lượng người truy cập cùng thời điểm đã có lúc lên đến 1 triệu lượt. Do lượt truy cập đông, Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới tỉnh khuyến cáo, chủ xe chỉ nên tra cứu những phương tiện thuộc đối tượng được tự động giãn chu kỳ kiểm định. Hệ thống phần mềm quản lý cập nhật dần theo thứ tự ưu tiên các xe đến hạn kiểm định. Vì vậy, chủ phương tiện cần bình tĩnh, chỉ nên tra cứu khi phương tiện gần hết hạn kiểm định. Ngoài ra, chủ phương tiện, người lái xe ô tô có trách nhiệm phải bảo dưỡng, sửa chữa để đảm bảo duy trì tình trạng kỹ thuật của phương tiện, chịu trách nhiệm theo quy định của pháp luật đối với hành vi đưa phương tiện không bảo đảm tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường tham gia giao thông đường bộ. Trường hợp Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới tỉnh phát hiện Giấy chứng nhận và Tem kiểm định bị làm giả hoặc bị tẩy xóa, sửa chữa sẽ lập biên bản thu hồi và chuyển cơ quan công an xử lý theo quy định của pháp luật. Đồng thời, báo cáo Cục Đăng kiểm Việt Nam và nhập ngay thông tin vi phạm lên chương trình quản lý kiểm định.

Bài, ảnh: Mai Phương
Bình luận

Tin khác

Back To Top